Cách sử dụng máy lạnh cho trẻ sơ sinh

Cách sử dụng máy lạnh cho trẻ sơ sinh an toàn tốt cho bé

Bạn cần biết nhiệt độ điều chỉnh trong phòng luôn ảnh hưởng rất quan trọng đến sức khỏe của bé, sức đề kháng của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ còn yếu nên nằm trong máy lạnh không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số gợi ý dưới đây sẽ giúp mẹ sử dụng điều hòa an toàn cho bé yêu.

dienlanhtanthoidai.com

Trẻ sơ sinh chưa thể tự điều hòa thân nhiệt như người lớn, đặc biệt là trẻ sinh non. Đồng thời, trẻ sơ sinh đã quen với nhiệt độ ấm áp khi còn trong tử cung của mẹ (từ 37,5-38 độ C), vì thế khi chào đời trẻ rất dễ bị lạnh nếu không chăm sóc đúng cách như ủ ấm, áp dụng phương pháp kangaroo, da kề da. Trẻ sơ sinh nếu để “nude” trong phòng với nhiệt độ 23 độ C thì giống như người lớn chúng ta đang “trần trụi” giữa trời rét 0 độ C vậy.

Nếu trẻ được mặc quần áo, mang bao tay, mang vớ chân, đội mũ và đắp chăn thì có thể chịu được nhiệt độ phòng từ 26 – 28 độ C. Ở nhiệt độ này đối với người lớn, nhất là người mập mạp thì có khi là còn nóng bức nhưng đối với trẻ là lạnh và phải mặc đủ như đã nói. Vì thế, người lớn không nên quyết định nhiệt độ trong phòng có trẻ mới sinh theo sự thoải mái của mình. Nhiệt độ phù hợp nhất trong phòng trẻ sơ sinh là 27-28 độ C.

Tránh để bé tiếp xúc trực tiếp với quạt gió thổi của máy lạnh

Hệ hô hấp của trẻ nhỏ còn rất nhạy cảm. Nếu quạt gió của điều hòa thổi thẳng vào mặt, vào đầu thì với những bé có cơ địa yếu sẽ rất dễ mắc những bệnh về đường hô hấp như dị ứng đường hô hấp, viêm mũi, viêm phế quản, viêm phổi, đau họng. Ví trí đặt điều hòa nên ở trên cao. Cánh cửa gió của điều hòa không đặt trực tiếp hướng về phía trẻ nằm, cũng không đặt tốc độ quạt gió quá mạnh. Nên đặt ở tốc độ quạt gió thấp nhất và để ở chế độ quay, tuyệt đối không để ở chế độ chạy thẳng một góc.

Một số lưu ý tối quan trọng trong việc sử dụng máy lạnh đúng cách cho trẻ

Nên vệ sinh máy lạnh thường xuyên khi có trẻ nhỏ trong phòng

Không để quá nhiều đồ vật trong phòng lạnh

Trẻ sơ sinh máy tháng tuổi nên nằm điều hòa

Thời gian mang thai, trẻ được bao bọc trong tử cung của mẹ, nhiệt độ luôn ổn định và thân trẻ sơ sinh luôn được giữ nhiệt. Vì vậy trong tháng đầu tiên sau khi sinh, trẻ sơ sinh tuyệt đối không được sử dụng điều hòa – máy lạnh.

Trẻ bắt đầu dần tập, thích nghi được môi trường bên ngoài từ tháng thứ 2 trở lên, thời gian này trẻ vẫn cần giữ ấm của mẹ và trẻ bắt đầu tập dần nhiệt độ. Để đảm bảo trẻ được bảo vệ an toàn về đường hô hấp, viêm họng bạn nên cho trẻ nằm máy lạnh từ tháng thứ 3 trở lên là thời gian thích hợp nhất với trẻ.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.